CHIA SẺ

Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

NHẬN DẠNG CÂY NHÃN XUỒNG CƠM VÀNG

Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng là Giống Nhãn Nội Địa có xuất xứ ở Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng cũng được người tiêu dùng và các nhà vườn khá ưa chuộng. Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng có những đặc điểm nhận dạng đặc thù. Bài viết của chúng tôi dưới đây sẽ giúp Bà con nhận dạng đúng Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng.


Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Thân, tán Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng: Cây Nhãn nói chung và Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng nói riêng là loại cây trồng lâu năm từ 15 – 20 năm tuổi. Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng cao 5–10 m. Vỏ cây xù xì, có màu xám. Thân cây có nhiều cành, cây có tán khá rộng, tròn đều.

Lá Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng: Lá um tùm xanh tươi quanh năm, hình elip, phiến lá nhỏ, mặt trên xanh thẫm và tất cả các lá đều hơi xoăn, mặt dưới lá có lớp lông mịn. Lá mọc so le, gồm 5 đến 9 lá chét hẹp, dài 7–20 cm, rộng 2,5–5 cm.

Quả Nhãn Xuồng Cơm Vàng: Nhãn Xuồng Cơm Vàng là một trong những Giống Nhãn có cỡ trái lớn (16-25 g), lớn nhất so với các Giống Nhãn Khác. Đặc điểm để nhận diện Nhãn Xuồng Cơm Vàng với các loại Nhãn khác là quả có dạng hình xuồng (ở giữa phần đầu cuống lõm xuống, hai bên nhô lên trông giống như cái xuồng một loại phương tiện đi lại của vùng sông nước).


Thân, tán Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Quả Nhãn Xuồng Cơm Vàng chưa chín gần cuống có màu đỏ, khi chín vỏ Nhãn có màu vàng da bò, bề mặt quả có nhiều chấm nhỏ màu nâu đen. Quả Nhãn khi bóc vỏ trái ra, cơm vàng ươm, cơm dày (chiếm 60 – 70%), thơm lừng, ngọt thanh và giòn, thịt quả sáo, được thị trường ưa chuộng và có giá bán cao.

Mùa quả là vào khoảng tháng 7-8, quả dễ bị rụng. Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng tương đối chịu rét hơn so với các cây cùng họ như Vải, đồng thời cũng ít kén đất hơn. Nhãn Xuồng Cơm Vàng thường chỉ cho 1vụ trái/ năm, ra hoa tự nhiên. Năng suất ổn định trên 100 kg/cây/năm.

Nhãn Xuồng Cơm Vàng có khả năng thích nghi cao, cây có thể trồng trên nhiều loại đất từ vùng nước ngọt quanh năm đến vùng nhiễm mặn, đất cát, cát pha, cát giồng, đất cồn và phù sa ven sông.


Lá Cây Nhãn Xuồng Cơm Vàng

Đặc biệt, Giống Nhãn này cũng là Giống Nhãn chất lượng, với đặc điểm quả to, giòn, ngon, ngọt, mẫu mã đẹp và chất lượng cao, nên sản phẩm Nhãn Xuồng Cơm Vàng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, giá cả tương đối cao. Bà con Vũng Tàu đang được chính quyền địa phương hướng dẫn và từng bước xây dựng thương hiệu Nhãn Xuồng Cơm Vàng theo tiêu chuẩn VietGAP

Tương lai, Giống Nhãn Xuồng Cơm Vàng sẽ xuất hiện nhiều trong các siêu thị lớn và thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, giúp bà con nhà vườn cải thiện kinh tế và đời sống.